Tin tức

LÝ DO NHÀ THUỐC THẤT BẠI

upload/news/ARcM0_2017-05-1816-04-00.jpg

Hiện nay, việc mở nhà thuốc để kinh doanh khá dễ dàng vì yêu cầu về bằng cấp và vốn đầu tư không phải là rào cản lớn. Nên khu vực nào còn tiềm năng thì sẽ có các nhà thuốc mới mọc lên.
Việc cạnh tranh giữa các nhà thuốc sẽ ngày càng khốc liệt, tất yếu trong quá trình cạnh tranh đó, chắc chắn sẽ có những nhà thuốc phải ngừng hoạt động. Những rủi ro thất bại này thường rơi vào các nhà thuốc mới mở, ít kinh nghiệm trong mảng bán lẻ dược phẩm, năng lực cạnh tranh yếu kém. Dưới đây là những bài học vỡ lòng làm cho các nhà thuốc thất bại ngay từ khi mới bắt đầu:

1. Đầu tư vào khu vực hết tiềm năng
Khi bạn có ý định mở nhà thuốc bạn thường không biết đánh giá tiềm năng tại khu vực kinh doanh mà bạn sẽ kinh doanh, nếu có đánh giá thì không lượng hóa được chỉ tiêu đánh giá. Kết quả là bạn quyết định mở nhà thuốc dựa vào cảm tính. Nên nếu khu vực bạn sẽ kinh doanh mà hết tiềm năng, thì hất bại của nhà thuốc là 100%.
Tiềm năng của khu vực bạn sẽ đầu tư dựa vào tiêu chí là sức mua và mức độ cạnh tranh. Hai chỉ tiêu này được đo lường bằng số lượng nhà thuốc và số hộ dân mà trong bán kính 0,5km mà bạn sẽ kinh doanh. Mỗi nhà thuốc chỉ phục vụ tốt nhất cho khu vực khoảng 500 hộ dân, kém hơn thì khoảng 400 hộ dân. Nếu nơi bạn kinh doanh có mật độ khoảng 10.000 dân tương đương 2.500 hộ dân, thì số nhà thuốc phù hợp chỉ từ 5 – 7 nhà thuốc. Nhưng nếu khu vực này nên tới 14 – 15 nhà thuốc thì nó đã hết tiền năng rồi. Việc đầu tư thêm vào đó chẳng khác gì đi đến thất bại cho dù bạn có tự tin đến đâu.
2. Đầu tư với quy mô quá nhỏ so với những nhà thuốc trong khu vực
Khi bạn mới đầu tư kinh doanh, bạn thường có tâm lý đầu tư nhỏ giọt và tiết kiệm hết sức có thể. Đây là một tâm lý khá phổ biến. WEB NHÀ THUỐC đã hỏi tất cả nhà thuốc mà chúng tôi tư vấn là “nếu có cơ hội làm lại, bạn sẽ làm như nào?” Tất cả các nhà thuốc đều trả lời rằng nếu có cơ hội làm lại, chắc chắn họ sẽ làm khác hoàn toàn so với những gì đã làm. Đây là một kinh nghiệm mà bạn rất đáng học hỏi. Vì khi mở nhà thuốc rồi thì việc mở rộng quy mô thật không dễ dàng.
Khi bạn bắt đầu kinh doanh nhà thuốc thì bạn phải mang vào thị trường những khác biệt so với nhà thuốc khác để phục vụ khách hàng tốt hơn. Ít nhất là trông bạn phải to đẹp hơn các nhà thuốc khác về bề ngoài. Do đó, bạn không nên đầu tư quá nhỏ. Nhà thuốc nên có diện tích từ 25m2 trở lên, mặt tiền rộng, với số lượng hàng hóa là trên 1.500 mặt hàng.
3. Năng lực cạnh tranh yếu kém
Năng lực cạnh tranh của nhà thuốc đo lường bằng lượt khách hàng tới nhà thuốc và sự hài lòng của khách hàng khi tới mua hàng. Năng lực cạnh tranh yếu kém là nguyên nhân dẫn tới sự buồn trán trong kinh doanh và tạo tâm lý tiêu cực cho chủ nhà thuốc và dẫn đến nhà thuốc đóng cửa sau một thời gian hoạt động.
Để hấp dẫn được khách hàng thì nhà thuốc trong mắt khách hàng phải thật hoàn hảo từ ngoại hình cửa hàng, danh mục hàng hóa (danh mục đầy đủ), giờ giấc hoạt động cho tới trang phục, thái độ bán hàng và chất lượng tư vấn của nhân viên. Khi nhà thuốc bạn mới mở, bạn không thể có ngay được những điều đó. Hay nói cách khác, năng lực cạnh tranh của bạn sẽ không thể bằng các nhà thuốc khác trong khu vực. Do đó, bạn phải luôn ý thức cải tiến năng lực cạnh tranh từng yếu tố một. Yếu tố nào yếu thì cần tìm cách khắc phục ngay.
4. Thiếu trải nghiệm thực tế trước khi bắt đầu kinh doanh
Kinh doanh nhà thuốc là một công việc nhiều thách thức và kinh nghiệm thường ảnh hưởng lớn tới chất lượng quyết định của bạn. Nên thiếu kinh nghiệm sẽ khiến bạn mắc nhiều sai sót, mất nhiều thời gian để xây dựng năng lực cạnh tranh của nhà thuốc, làm tăng nguy cơ thất bại. Nhiều bạn tự hỏi, đây là lần đầu tiên tôi mở nhà thuốc thì lấy đâu ra kinh nghiệm. Bạn có thể không có kinh nghiệm ngay, nhưng bạn có thể học hỏi kinh nghiệm từ bạn bè đã mở nhà thuốc, từ đối thủ của bạn và từ những chia sẻ của WEB NHÀ THUỐC.
Trước khi bắt đầu kinh doanh, bạn nên tự đặt cho mình một số câu hỏi sau và tự tìm câu trả lời cho nó:

  • Tại sao bạn muốn kinh doanh nhà thuốc?
  • Bạn có ưu thế gì khi kinh doanh nhà thuốc?
  • Bạn đã có chút kinh nghiệm nào chưa về hoạt động kinh doanh này?

Để trở thành một ông/bà chủ nhà thuốc bạn phải là con người hành động. Tức là bạn nên chuẩn bị kỹ càng, thật chu đáo và mất nhiều thời gian cũng được. Nhưng khi quyết định làm rồi thì hành động thật nhanh. Nếu có sai lầm thì cũng sửa ngay. Kinh nghiệm sẽ từ đó mà ra.

WEB NHÀ THUỐC

webnhathuoc_software

Bài liên quan

Hotline: 1900292997
Chat Facebook
Gọi điện ngay